Services

International Cross-border Delivery
Global Fulfillment Network
Freight Forwarding
Market Expansion to SEA, India and MEA
Warehousing and Distribution
Inventory Financing

Products

Order Management System
Warehouse Management System
Transportation Management System

Academy

Liên Hệ

Dịch vụ Fulfillment: Tối ưu chi phí và gia tăng doanh thu

Phuc Le
Tháng Năm 3, 2024

Hoạt động Logistics trong ngành TMĐT đã trải qua quá trình phát triển đáng kể nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Việc tối ưu hóa quy trình Fulfillment dẫn đến tỷ lệ lưu chuyển hàng tồn kho cao hơn 20%, giúp giảm chi phí lưu trữ và đảm bảo cải thiện tình trạng ... Các trung tâm thực hiện đơn hàng hiệu quả được trang bị công nghệ tự động đóng vai trò quan trọng trong thị trường logistics TMĐT toàn cầu, trị giá 509,7 tỷ USD vào năm 2020 (Grand View Research). Ngoài ra, các giải pháp giao hàng chặng cuối trở nên tối quan trọng, với 97% người tiêu dùng coi tốc độ giao hàng là yếu tố quan trọng trong quyết định mua sắm trực tuyến của họ (Convey). Để đáp ứng mong đợi của khách hàng, các công ty đã đầu tư vào mạng lưới logistics nhanh hơn, cung cấp các tùy chọn giao hàng trong ngày và ngày hôm sau, có thể làm tăng gấp đôi tỷ lệ chuyển đổi trực tuyến (Internet Retailer).

Đối với các doanh nghiệp TMĐT, chi phí vận chuyển và thực hiện đơn hàng có thể chiếm một phần đáng kể trong tổng chi phí của họ. Trong một thế giới mà người tiêu dùng yêu cầu giao hàng nhanh chóng, quá trình đóng gói và giao hàng sản phẩm kịp thời có thể khá tốn kém. Do đó, điều cần thiết là chủ doanh nghiệp phải hiểu rõ những chi phí này và triển khai các chiến lược để giảm thiểu chúng. Bằng cách hiểu và quản lý hiệu quả các chi phí này, doanh nghiệp có thể đảm bảo tính bền vững và lợi nhuận cho hoạt động của mình.

Với việc kỳ vọng của khách hàng đối với dịch vụ giao hàng nhanh hơn và đáng tin cậy hơn ngày càng tăng cao, tầm quan trọng của việc vận chuyển và thực hiện đơn hàng tiết kiệm chi phí không thể xem nhẹ. Bằng cách tối ưu hóa các quy trình này, các doanh nghiệp TMĐT có thể nâng cao sự hài lòng của khách hàng, giảm chi phí vận hành và duy trì hoạt động kinh doanh thịnh vượng và vững mạnh về tài chính.

Những chi phí cần quan tâm khi sử dụng dịch vụ hoàn tất đơn hàng?

Chi phí hoàn tất đơn hàng bao gồm tất cả các khoản chi tiêu liên quan đến các giai đoạn khác nhau của quá trình hoàn tất đơn hàng. Bao gồm các chi phí liên quan đến việc nhận và lưu trữ hàng tồn kho, đóng gói sản phẩm và vận chuyển đơn hàng đến tay người tiêu dùng. Chi phí cho dịch vụ hoàn tất đơn hàng và tầm quan trọng của chúng trong hoạt động bán hàng trên các sàn TMĐT:

1. Chi phí xử lý đơn hàng:

Độ phức tạp của việc xử lý đơn hàng có thể thay đổi dựa trên số lượng SKU, khối lượng đơn hàng và độ chính xác của quy trình hoàn tất đơn hàng. Việc triển khai hệ thống quét mã vạch và phần mềm quản lý đơn hàng có thể giúp đơn giản hóa việc xử lý đơn hàng, giảm thiểu lỗi và các chi phí liên quan đến việc khắc phục sai sót. Tự động hóa việc xử lý đơn hàng có thể ảnh hưởng đáng kể đến chi phí. Nghiên cứu của Invesp cho thấy rằng tự động hóa xử lý đơn hàng có thể dẫn đến giảm đáng kể 18% chi phí hoạt động. Hơn nữa, nghiên cứu tương tự cũng cho thấy tự động hóa có thể giảm thời gian xử lý đơn hàng lên tới 75%, đơn giản hóa hoạt động và giảm chi phí.

2. Chi phí cho hoạt động lấy hàng và đóng gói:

Trong hoạt động hoàn tất đơn hàng TMĐT, chi phí nhân công cho hoạt động lấy hàng và đóng gói là các thành phần quan trọng trong quy trình hoàn tất đơn hàng TMĐT. Áp dụng các chiến lược lấy hàng và đóng gói hiệu quả, chẳng hạn như lấy hàng theo lô và lấy hàng theo khu vực, có thể tối ưu hóa việc sử dụng nhân công và giảm chi phí cho hoạt động này. Với dịch vụ hoàn tất đơn hàng đang được cung cấp tại Amilo, quy trình lấy hàng đảm bảo theo nguyên tắc lấy hàng không quay đầu đảm bảo đơn hàng được lấy chính xác hàng hoá, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu chi phí cho nhà bán hàng.

3. Chi phí vận chuyển:

Chi phí vận chuyển thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như trọng lượng, kích thước gói hàng, phương thức vận chuyển, khu vực vận chuyển và giá cước vận chuyển được thương lượng. Nhà bán hàng TMĐT có thể thương lượng giá với các đơn vị vận chuyển đã dùng trước đó hoặc sử dụng dịch vụ vận chuyển của đơn vị cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng, Chi phí vận chuyển có thể ảnh hưởng đáng kể đến chi phí hoàn tất đơn hàng. Tuy nhiên, đơn vị cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng có thể mang lại giá cước vận chuyển tốt hơn dựa trên khối lượng, số lượng có thể đạt được để tiết kiệm chi phí.

4. Chi phí đóng gói:

Những chi phí cần quan tâm khi sử dụng dịch vụ hoàn tất đơn hàng?

Lựa chọn phương thức đóng gói và hiệu quả có thể giúp giảm chi phí đóng gói. Việc sử dụng bao bì có kích thước phù hợp và vật liệu tái chế có thể cắt giảm chi phí vật liệu đồng thời phù hợp với sở thích của người tiêu dùng có ý thức về môi trường. Thay vì tự thiết kế hay các vật dụng đóng gói … nhà bán hàng có thể sử dụng hộp đóng gói của đơn vị cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng cùng với những vật dụng đóng gói để có thể tiết kiệm được chi phí vận hành và tối ưu được quy trình đóng gói đảm bảo chính xác.

5. Chi phí quản lý hoạt động đổi/trả hàng:

Quy trình quản lý đổi/trả hàng hợp lý có thể giảm chi phí liên quan đến việc xử lý hàng trả lại. Việc cung cấp các chính sách trả lại rõ ràng và cung cấp nhãn trả lại trả trước có thể đơn giản hóa quy trình trả lại và cải thiện sự hài lòng của khách hàng, từ đó giảm thiểu chi phí liên quan đến hàng trả lại.

Chi phí xử lý hàng trả lại sản phẩm có thể đáng kể đối với các doanh nghiệp TMĐT. Việc triển khai các quy trình quản lý hàng trả lại hiệu quả có thể giúp giảm những chi phí này. Theo Narvar, 95% khách hàng có nhiều khả năng mua sắm lại với nhà bán lẻ nếu quy trình trả lại dễ dàng, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý hàng trả lại hợp lý để giữ chân khách hàng. 

Thay vì tự xây dựng một quy trình cho hoạt động này để tự xử lý, nhà bán hàng có thể cân nhắc đến việc thuê ngoài, sử dụng dịch vụ của công ty 3PL nhằm cải thiện quy trình hoàn hàng, hay giảm số lượng hàng đổi trả do sai sót khi lấy hàng và đóng gói,

6. Chi phí lưu kho hàng tồn kho:

Chi phí lưu kho hàng tồn kho có thể được quản lý thông qua các phương pháp quản lý hàng tồn kho hiệu quả. Việc phân tích dữ liệu bán hàng và dự báo nhu cầu thường xuyên có thể giúp tối ưu hóa mức độ hàng tồn kho, giảm chi phí lưu kho đồng thời đảm bảo có đủ hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Theo một nghiên cứu của Capgemini, 43% các nhà bán lẻ TMĐT phải chịu chi phí lưu kho hàng tồn kho cao do quản lý hàng tồn kho kém hiệu quả. Bằng cách triển khai các chiến lược quản lý hàng tồn kho hiệu quả, chẳng hạn như phân tích dự đoán và tối ưu hóa mức độ tồn kho, các doanh nghiệp TMĐT có thể giảm chi phí lưu kho và cải thiện lợi nhuận.

4 bí quyết để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ Fulfillment?

Việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ Fulfillment phù hợp có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả và lợi nhuận của doanh nghiệp bạn. Dưới đây là năm yếu tố quan trọng cần lưu ý khi lựa chọn đối tác 3PL để giảm chi phí hoàn tất đơn hàng:

1. Sử dụng các phần mềm quản lý hiện đại

Sử dụng các phần mềm hiện đại là một trong những giải pháp đem lại hiệu quả cho các doanh nghiệp bán hàng TMĐT. Đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment cần sử dụng các phần mềm hiện đại bao gồm quản lý bán hàng trên các sàn TMĐT cùng với phần mềm quản lý kho hàng. Sự tích hợp này cho phép theo dõi đơn hàng, cũng như số lượng tồn kho theo thời gian thực tạo điều kiện cho việc xử lý đơn hàng hiệu quả.

Bằng cách tự động hóa và đơn giản hóa các tác vụ khác nhau, việc sử dụng các phần mềm quản lý hiện đại làm giảm đáng kể chi phí hoàn tất đơn hàng và cải thiện độ chính xác, giảm thiểu những sai sót và chậm trễ trong hoạt động xử lý đơn hàng.

Theo báo cáo của Accenture, các công ty có hệ thống chuỗi cung ứng tích hợp được với các kênh bán hàng và những phần mềm khác cho biết chi phí hoàn tất đơn hàng giảm tới 35% và thời gian xử lý đơn hàng được đẩy nhanh lên hơn 50%. Ngoài ra, phân tích của Deloitte cho thấy việc trao đổi dữ liệu tự động giữa các hệ thống hạn chế sai sót khi xử lý đơn hàng xuống 40%, dẫn đến tỷ lệ trả hàng thấp hơn và tăng sự hài lòng của khách hàng.

2. Vị trí địa lý của hệ thống kho bãi Fulfillment

4 bí quyết để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ Fulfillment?

Đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment có mạng lưới hệ thống kho bãi kết nối rộng khắp cả trong và ngoài nước. Bởi vị trí kho của các đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment là một yếu tố quan trọng để giảm chi phí khi bán hàng trên các kênh TMĐT. Cụ thể hơn, khi vận chuyển cùng một gói hàng có cùng kích thước và trọng lượng, chi phí cho hoạt động vận chuyển nội thành sẽ thấp hơn so với chi phí vận chuyển ngoại thành. Nghiên cứu được thực hiện bởi DHL cho thấy việc kho hàng gần các thị trường trọng điểm có thể giảm 25% chi phí vận chuyển. Hơn nữa, một nghiên cứu điển hình của McKinsey & Company cho thấy các doanh nghiệp đặt kho hàng và trung tâm phân phối theo chiến lược đã giảm được 20% chi phí giao hàng và thời gian giao hàng nhanh hơn 15%, dẫn đến cải thiện lòng trung thành và giữ chân khách hàng.

3. Kinh nghiệm trong ngành

Mỗi ngành công nghiệp đều có những thách thức và yêu cầu riêng biệt. Hợp tác với đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment sẽ là một giải pháp hiệu quả vừa tiết kiệm thời gian và chi phí cho hoạt động hoàn tất đơn hàng. Đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment sẽ có hiểu biết sâu sắc về các nhu cầu cụ thể của nhà bán hàng, từ đó đưa ra các giải pháp hoàn tất đơn hàng phù hợp để tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Từ những kinh nghiệm làm việc, các yêu cầu của từng khách hàng khác nhau có thể sẽ là giải pháp giúp doanh nghiệp có thể hạn chế được những sai lầm có thể mắc phải tốn kém và nâng cao hiệu quả xử lý đơn hàng. 

Hơn nữa, đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment có thể đáp ứng nhanh chóng với các xu hướng và quy định mới, đảm bảo doanh nghiệp của bạn luôn tuân thủ được những quy định, nâng cao tính cạnh tranh.

4. Khả năng mở rộng linh hoạt

Doanh nghiệp mở rộng kênh bán hàng sẽ mang về nhiều cơ hội hơn cho nhà bán hàng, số lượng đơn hàng sẽ tăng cao hay tăng đột ngột vào các dịp lễ hay Flash Sale. Đối tác 3PL phải có khả năng mở rộng dịch vụ theo nhu cầu thay đổi, mở rộng của doanh nghiệp . Cho dù bạn gặp phải biến động theo mùa hay nhu cầu đột ngột tăng cao, đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment linh hoạt có thể điều chỉnh nguồn lực và năng lực cho phù hợp.

Đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment uy tín với mạng lưới quan hệ đối tác lâu dài trong lĩnh vực logistics và vận chuyển sẽ mang lại trải nghiệm vô cùng khác biệt. Tận dụng các mối quan hệ này, họ có thể đảm bảo mức giá ưu đãi hơn cho vận chuyển, kho bãi và các dịch vụ khác, mang lại khoản tiết kiệm chi phí đáng kể cho doanh nghiệp. Bằng cách hợp tác với một đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment có thể tận dụng lợi thế về quy mô và chiết khấu theo khối lượng, nhà bán hàng có thể kiểm soát hiệu quả chi phí hoàn tất đơn hàng mà không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

More Insights

Tháng Năm 3, 2024

Tips để tối ưu hoạt động vận hành logistics cho ngành TMĐT

Trong suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng ngày nay, tiến hành click thêm vào giỏ hàng và thanh toán thì sau 24h đơn hàng sẽ tự động đến trước cửa nhà. Tuy nhiên, đối với các shop bán hàng trên các sàn TMĐT bạn sẽ hiểu có hàng loạt các hoạt động cần xử […]
Tháng Năm 3, 2024
Phuc Le
Content Writer at Amilo

Stay Informed, Stay Inspired

Join our community and never miss a post. Get the latest insights, news, and trends delivered straight to your inbox.

    Amilo International © 2023, All Rights Reserved.
    chevron-down