Services

International Cross-border Delivery
Global Fulfillment Network
Freight Forwarding
Market Expansion to SEA, India and MEA
Warehousing and Distribution
Inventory Financing

Products

Order Management System
Warehouse Management System
Transportation Management System

Academy

Liên Hệ

Kế hoạch hoàn tất đơn hàng & vận chuyển trong các dịp lễ

Phuc Le
Tháng Năm 3, 2024

Doanh thu của hoạt động bán hàng trên các sàn TMĐT chỉ được đảm bảo khi đơn hàng được hoàn tất, vận chuyển thành công và khách hàng hài lòng khi mở kiện hàng và sử dụng. Việc xử lý đơn hàng làm tăng đáng kể khả năng giữ chân khách hàng và tạo ra các cơ hội bán hàng khác để nâng cao giá trị, doanh thu và lợi nhuận. Hoạt động xử lý đơn hàng đóng vai trò quan trọng cho hoạt động bán hàng trên các sàn TMĐT, đặc biệt là trong suốt các dịp lễ.

Dịch vụ hoàn tất đơn hàng đóng vai trò cốt yếu trong việc hỗ trợ nhà bán hàng TMĐT, đặc biệt trong các chương trình flash sale, bán hàng theo mùa hay vào những dịp lễ. Vào các kỳ nghỉ, nhà bán hàng TMĐT phải đối mặt với số lượng đơn hàng tăng cao, hay yêu cầu về đóng gói hàng hoá, thời gian giao hàng,  … Lúc này dịch vụ hoàn tất đơn hàng xuất hiện như 1 giải pháp để xử lý cuộc khủng hoảng đơn hàng. Nhà cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng giúp xử lý khối lượng đơn hàng khổng lồ và có khả năng đáp ứng được những yêu cầu của nhà bán hàng TMĐT trong suốt hành trình, đặc biệt là trong các dịp cao điểm.

Bằng cách sử dụng dịch vụ hoàn tất đơn hàng trong suốt mùa lễ hội, nhà bán hàng có thể quản lý hiệu quả nhu cầu gia tăng mua sắm, giảm thiểu rủi ro về vận chuyển hàng hoá chậm đến tay NTD đồng thời có thể tận dụng các cơ hội bán hàng khổng lồ dẫn đến một mùa thành công và sinh lợi đồng thời thu gom được nhiều cơ hội

Để duy trì thành công trong tất cả các chiến dịch, doanh nghiệp của bạn cần đạt được mức độ hài lòng cao của khách hàng bằng cách thực hiện đơn hàng và vận chuyển.

Lời khuyên để đạt được những thành tựu mới trong dịp lễ

1. Chuẩn bị sớm cho sự “bùng nổ” đơn hàng:

Đi cùng với sự phát triển và thay đổi liên tục của TMĐT, dịch vụ hoàn tất đơn hàng và các đơn vị vận chuyển hay các nhà bán hàng có thể sẽ phải liên tục đối mặt với nhiều thách thức hơn trong mùa cao điểm như các dịp lễ hội. Bùng nổ đơn hàng trong mùa lễ hội có thể dẫn đến tình trạng ùn tắc đơn hàng do không kịp xử lý hay đóng gói sai yêu cầu,... dẫn đến việc khách hàng có xu hướng mua sắm sớm hơn để đảm bảo hàng hóa của họ đến đúng hạn. Mua sắm trước sẽ giảm thiểu rủi ro hàng hoá đến không kịp như mong đợi góp phần nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Trước những thay đổi này, các doanh nghiệp cần chủ động điều chỉnh chiến lược triển khai các khâu chuẩn bị bằng cách dự đoán số lượng hàng hoá tồn kho có thể sẽ được bán trong thời gian diễn ra hay cả trước dịp lễ, đảm bảo nguồn nhân sự cho hoạt động xử lý hàng hoá, đảm bảo hệ thống được kết nối và vận hành trơn tru khi có nguồn truy cập lớn,... 

2. Tối ưu hóa quản lý hàng tồn kho:

Bằng cách lắng nghe các lời khuyên từ chuyên gia và tận dụng những phân tích dựa trên dữ liệu, nhà bán hàng TMĐT có thể tối ưu hóa việc quản lý hàng tồn kho cho mùa cao điểm. Dự báo nhu cầu chính xác, duy trì mức tồn kho an toàn, theo dõi tồn kho theo thời gian thực, thường xuyên kiểm kê kho hàng, làm việc chặt chẽ với nhà sản xuất. Chiến lược quản lý hàng tồn kho được tối ưu hóa tốt sẽ nâng cao sự hài lòng của khách hàng, giảm chi phí vận hành và tận dụng các cơ hội béo bở mà mùa lễ hội mang lại.

  • Dự đoán nhu cầu người tiêu dùng: Bằng cách tận dụng dữ liệu bán hàng, lịch sử, xu hướng thị trường và phân tích hành vi khách hàng, các nhà bán hàng thương mại điện tử có thể dự đoán chính xác nhu cầu đối với từng loại sản phẩm. Một nghiên cứu của McKinsey cho thấy việc sử dụng phân tích tiên tiến và AI để dự báo nhu cầu đã giúp giảm 10-20% lỗi dự báo cho các doanh nghiệp. Dự báo nhu cầu chính xác đảm bảo mức tồn kho tối ưu, giảm thiểu rủi ro hết hàng và tránh các chi phí liên quan đến việc tồn kho quá mức.
  • Duy trì hàng hoá tồn kho ở ngưỡng an toàn:  Cần duy trì mức tồn kho an toàn cho các mặt hàng bán chạy và các mặt hàng phổ biến để đáp ứng được sự gia tăng nhu cầu đột biến trong các dịp lễ hội. Một nghiên cứu điển hình được thực hiện bởi Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho thấy việc duy trì mức dự trữ an toàn bằng 10-20% nhu cầu trung bình hàng ngày có thể giúp giảm đáng kể tình trạng hết hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Mức tồn kho an toàn hoạt động như một vùng đệm, bảo vệ chống lại những biến động bất ngờ về nhu cầu hoặc gián đoạn chuỗi cung ứng.
  • Quản lý tồn kho theo thời gian thực: Việc triển khai các hệ thống quản lý kho hàng hiện đại giúp cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực về mức độ hàng tồn kho, trạng thái đơn hàng và quy trình xử lý đơn hàng. Theo một nghiên cứu của Zebra Technologies, các công ty sử dụng theo dõi hàng tồn kho theo thời gian thực báo cáo rằng tỷ lệ hết hàng giảm 42% và độ chính xác của hàng tồn kho được cải thiện 31%. Quản lý đơn hàng theo thời gian thực cho phép người bán đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu kịp thời, đảm bảo đặt hàng lại đúng lúc và ngăn ngừa tình trạng hết hàng.
3. Tích trữ  vật liệu đóng gói

Tích trữ vật liệu đóng gói là một bước quan trọng trong việc tối ưu hóa quản lý hàng tồn kho cho hoạt động xử lý đơn hàng. Cung cấp vật liệu để đóng gói là điều cần thiết để đảm bảo hoạt động hoàn tất đơn hàng hiệu quả và vận chuyển kịp thời trong giai đoạn cao điểm. Bằng cách chuẩn bị trước và có đủ vật liệu đóng gói giúp giảm sự chậm trễ trong khâu xử lý đơn hàng và đáp ứng mong đợi của khách hàng.

Quy trình hoàn tất đơn hàng tạo điều kiện thuận lợi khi các vật liệu đóng gói như hộp, băng keo, bong bóng chống sốc, giấy nhám, … có sẵn giúp giảm thời gian xử lý tại quy trình đóng gói.

Ngoài ra, khối lượng đơn hàng tăng lên trong các dịp lễ, việc có sẵn nhiều vật liệu đóng gói đảm bảo vận chuyển nhanh chóng, ngăn ngừa bất kỳ tắc nghẽn nào trong quy trình thực hiện đơn hàng và đảm bảo khách hàng nhận được đơn hàng đúng hạn.

4. Hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng

Hợp tác với đơn vị cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng là một cách tiếp cận chiến lược có thể nâng cao đáng kể hiệu quả và hiệu quả hoạt động bán hàng của bạn trong dịp lễ. Làm việc với đơn vị cung cấp dịch vụ đáng tin cậy mang lại nhiều lợi ích và dữ liệu hỗ trợ tác động của nó đối với việc cải thiện việc xử lý đơn hàng, thời gian vận chuyển và sự hài lòng của khách hàng.

  • Độ chính xác và tốc độ đơn hàng: Theo một cuộc khảo sát của Dotcom Distribution, 73% người tiêu dùng coi độ chính xác của đơn hàng là yếu tố quan trọng nhất trong trải nghiệm mua sắm trực tuyến của họ. Một đơn vị cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng có hệ thống xử lý đơn hàng tiên tiến và quản lý hàng tồn kho có thể đảm bảo thực hiện đơn hàng chính xác, giảm khả năng xảy ra lỗi và giảm thiểu thời gian xử lý đơn hàng.
  • Vận chuyển nhanh hơn: Sự gia tăng của hoạt động mua sắm trực tuyến, dẫn đến đơn hàng tăng cao làm năng suất của hoạt động xử lý đơn hàng và nhu cầu vận chuyển tăng theo. Hợp tác với đơn vị cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng có mạng lưới trung tâm phân phối có thể đáp ứng được đa dạng các đơn vị vận chuyển đảm bảo nhanh và vô cùng đáng tin cậy. Một nghiên cứu của Salesforce báo cáo rằng 75% người tiêu dùng mong đợi giao hàng trong vòng 3-5 ngày khi mua sắm vào các dịp lễ, điều này cho thấy khả năng vận chuyển nhanh chóng trở nên quan trọng đối với sự hài lòng của khách hàng.
  • Khả năng mở rộng và linh hoạt: Bán hàng vào các dịp lễ thường mang đến những biến động khó lường về khối lượng đơn hàng. Hợp tác với đơn vị cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng cho phép doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động một cách liền mạch để đáp ứng nhu cầu theo mùa mà không cần lo lắng về quản lý hàng tồn kho hay xử lý đơn hàng. Khả năng thích ứng này rất quan trọng để xử lý những thay đổi nhanh chóng trong hành vi của khách hàng và điều kiện thị trường.
  • Hiệu quả về chi phí: Việc thuê ngoài dịch vụ thực hiện đơn hàng có thể mang lại tiết kiệm chi phí cho các nhà bán hàng thương mại điện tử. Các đơn vị cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng có thể đàm phán giá cước vận chuyển với các nhà vận chuyển do khối lượng vận chuyển cao của họ, dẫn đến giảm chi phí vận chuyển. Ngoài ra, bạn có thể tiết kiệm chi phí kho bãi bằng cách sử dụng cơ sở lưu trữ của nhà cung cấp.

Tập trung vào năng lực cốt lõi: Bằng cách ủy thác trách nhiệm thực hiện đơn hàng cho nhà cung cấp chuyên biệt, bạn có thể tập trung vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi như phát triển sản phẩm, tiếp thị và thu hút khách hàng. Điều này cho phép bạn phân bổ nhiều nguồn lực hơn cho các lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng và lợi nhuận của doanh nghiệp.

5. Lên kế hoạch khuyến mãi:

Lập kế hoạch khuyến mãi cho dịp lễ và các mùa cao điểm là một yếu tố quan trọng để các nhà bán hàng TMĐT tiếp cận được với nhiều khách hàng và bán được nhiều hơn. Để tạo ra một kế hoạch khuyến mại thành công, nhà bán hàng TMĐT nên tận dụng các phân tích dựa trên dữ liệu từ hồ sơ bán hàng và hành vi khách hàng của riêng họ. Phân tích dữ liệu từ các dịp lễ trước đó cho thấy các giai đoạn mua sắm cao điểm, sở thích của khách hàng và các chiến thuật khuyến mại thành công.

Bằng cách phân loại đối tượng khách hàng và điều chỉnh các chương trình khuyến mãi phù hợp, người bán có thể tăng tỷ lệ tương tác và chuyển đổi. Ngoài ra, việc triển khai các ưu đãi giới hạn thời gian và bán hàng flash sale có thể tạo ra cảm giác cấp bách, thúc đẩy khách hàng hành động ngay lập tức. Đồng thời sử dụng nhiều kênh tiếp thị, chẳng hạn như phương tiện truyền thông xã hội, email và quảng cáo trả phí, cũng cho phép người bán Thương mại điện tử tiếp cận lượng khán giả rộng hơn và thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web bán hàng. Cách tiếp cận tích hợp này có thể dẫn đến việc tăng khả năng hiển thị và tương tác thương hiệu trong dịp lễ.

6. Đa dạng các phương thức vận chuyển

Đánh giá các lựa chọn vận chuyển là một khía cạnh quan trọng đối với nhà bán hàng để tối ưu hóa hoạt động xử lý đơn hàng và vận chuyển. Hoạt động vận chuyển ảnh hưởng trực đến sự hài lòng của khách hàng và quyết định mua hàng. Theo một cuộc khảo sát của Statista, 73% người tiêu dùng cho biết giao hàng miễn phí là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Do đó, việc lựa chọn nhà vận chuyển phù hợp là rất cần thiết để đáp ứng mong đợi của khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Chi phí vận chuyển cao có thể ngăn cản khách hàng tiềm năng vì chi phí vận cũng là 1 trong những lý do chính khiến KH từ bỏ giỏ hàng. Bằng cách thương lượng giá vận chuyển với các nhà vận chuyển và cung cấp ngưỡng giao hàng miễn phí, người bán Thương mại điện tử có thể thu hút khách hàng hoàn tất việc mua hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Ngoài ra, theo dõi được hành trình của đơn hàng đóng vai trò quan trọng trong việc hài lòng của khách hàng. Theo một cuộc khảo sát của Pitney Bowes, 90% người tiêu dùng thích mua sắm với các nhà bán lẻ cung cấp theo dõi gói hàng. Theo dõi theo thời gian thực không chỉ giúp khách hàng cập nhật về trạng thái đơn hàng của họ mà còn giảm các yêu cầu đối với bộ phận hỗ trợ khách hàng, dẫn đến quy trình thực hiện hiệu quả hơn.

7. Chuẩn bị cho hoạt động đối/ trả hàng

Chuẩn bị cho việc hàng hóa bị trả lại là một yếu tố quan trọng để tối ưu hóa hoạt động thực hiện và vận chuyển trong các dịp lễ hay các dịp flash sale. Dữ liệu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc này đối với sự hài lòng của khách hàng và thành công của doanh nghiệp. Theo báo cáo của National Retail Federation, tỷ lệ trả hàng trung bình cho các giao dịch mua Thương mại điện tử là khoảng 30%, và tỷ lệ này thường đạt đỉnh điểm trong các dịp lễ. Do đó, một quy trình xử lý hàng trả lại được thực hiện tốt là cần thiết để giữ chân khách hàng và tạo cơ hội cho sự quay trở lại mua hàng.

  • Chính sách đổi/trả hàng đơn giản: Một chính sách đổi/ trả hàng có thể tác động đến quyết định mua hàng. Nghiên cứu của Invesp cho thấy 92% người tiêu dùng cho biết họ sẽ mua lại từ nhà bán lẻ có quy trình trả hàng dễ dàng. Hơn nữa, theo nghiên cứu của Comscore, 67% người mua sắm trực tuyến kiểm tra chính sách trả hàng trước khi mua hàng. Do đó, việc cung cấp một chính sách trả hàng rõ ràng và minh bạch có thể tạo niềm tin cho khách hàng và khuyến khích họ mua hàng.
  • Hệ thống quản lý trả hàng tự động: Việc triển khai hệ thống quản lý trả hàng tự động có thể cải thiện đáng kể hiệu quả và sự hài lòng của khách hàng. Một cuộc khảo sát của Newgistics cho thấy 96% người tiêu dùng cho biết quy trình trả hàng dễ dàng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng lại với nhà bán lẻ. Tự động hóa giúp đơn giản hóa quy trình trả hàng, giảm thời gian chờ đợi hoàn tiền hoặc đổi trả hàng và nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng.

Chiến lược chăm sóc khách hàng bằng dịch vụ hoàn tất đơn hàng

Xử lý đơn hàng đóng vai trò như một thành phần thiết yếu của chiến lược dịch vụ khách hàng thành công. Sự tập trung vào việc giao hàng nhanh chóng và đáng tin cậy, xử lý đơn hàng chính xác, giao tiếp minh bạch và cách tiếp cận trả hàng lấy khách hàng làm trung tâm đều góp phần nâng cao sự hài lòng của khách hàng cũng như nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu. Bằng cách kết hợp bao bì được cá nhân hóa và các tùy chọn tùy chỉnh, các doanh nghiệp TMĐT có thể tạo ra trải nghiệm mua sắm đáng nhớ, thiết lập mối liên kết lâu dài giữa khách hàng và thương hiệu. 

Tận dụng dịch vụ hoàn tất đơn hàng như một chiến lược dịch vụ khách hàng là điều cần thiết cho các doanh nghiệp tìm kiếm thành công bền vững trong thị trường TMĐT đầy cạnh tranh. Việc ưu tiên hiệu quả, uy tín và lấy khách hàng làm trung tâm cho phép các doanh nghiệp đáp ứng mong đợi của khách hàng, xây dựng lòng tin và đạt được lợi thế cạnh tranh, dẫn đến việc kinh doanh lặp lại và truyền miệng tích cực trong thị trường TMĐT luôn biến đổi.

 

More Insights

Tháng Bảy 11, 2024

Chuyển giao quản lý kho hàng cho đơn vị hoàn tất đơn hàng

Tối ưu hóa không gian kho hàng đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận cho nhà bán hàng. Tuy nhiên, việc đo lường mức độ tối ưu hóa không gian kho thường gặp nhiều khó khăn hay tiêu tốn nhiều […]
Tháng Bảy 11, 2024
Phuc Le
Content Writer at Amilo
Tháng Bảy 11, 2024

Tính năng đa kho trên Shopee và khả năng xử lý đơn hàng

Shopee không ngừng cải tiến và nâng cao trải nghiệm người dùng bằng việc ra mắt tính năng mới trên hệ thống bán hàng của mình với tên gọi là Tính năng thiết lập đa kho, giúp các nhà bán hàng quản lý và xử lý đơn hàng một cách hiệu quả hơn. Vậy tính […]
Tháng Bảy 11, 2024
Phuc Le
Content Writer at Amilo
Tháng Bảy 4, 2024

Những yêu cầu của KH khi sử dụng dịch vụ Fulfillment

Dịch vụ Fulfillment ngày càng phổ biến trong ngành thương mại điện tử, đặc biệt hữu ích cho các nhà bán hàng muốn mở rộng quy mô kinh doanh hoặc tối ưu hóa hoạt động kho bãi. Tuy nhiên, với sự đa dạng của các nhà cung cấp trên thị trường, việc lựa chọn dịch […]
Tháng Bảy 4, 2024
Phuc Le
Content Writer at Amilo

Stay Informed, Stay Inspired

Join our community and never miss a post. Get the latest insights, news, and trends delivered straight to your inbox.

    Amilo International © 2023, All Rights Reserved.
    chevron-down