Services

International Cross-border Delivery
Global Fulfillment Network
Freight Forwarding
Market Expansion to SEA, India and MEA
Warehousing and Distribution
Inventory Financing

Products

Order Management System
Warehouse Management System
Transportation Management System

Academy

Liên Hệ

Tips để tối ưu hoạt động vận hành logistics cho ngành TMĐT

Phuc Le
Tháng Năm 3, 2024

Trong suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng ngày nay, tiến hành click thêm vào giỏ hàng và thanh toán thì sau 24h đơn hàng sẽ tự động đến trước cửa nhà. Tuy nhiên, đối với các shop bán hàng trên các sàn TMĐT bạn sẽ hiểu có hàng loạt các hoạt động cần xử lý trước khi đơn hàng được giao đến tay khách hàng của mình. Mỗi giai đoạn đều có những hoạt động phức tạp, liên quan đến đến nhiều bộ phận có liên quan cùng với các công cụ khác nhau, đòi hỏi sự phối hợp ăn ý hoàn hảo để đảm bảo đơn hàng có thể đến tay khách hàng như đúng hạn.

Thương mại điện tử và hoạt động vận hành logistics luôn phát triển song hành cùng nhau. Với một chiến lược thông minh, hoạt động vận hành kho TMĐT sẽ là một giải pháp thông minh hoàn toàn có thể thích nghi và đáp ứng được những yêu cầu cho từng khách hàng của mình. Dịch vụ giao hàng nhanh chóng với đảm bảo đơn hàng được đóng gói kỹ càng và chính xác sẽ nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng giúp nâng cao khả năng quay lại mua hàng của khách hàng.

Hoạt động vận hành Logistics trong ngành TMĐT

Hoạt động vận hành Logistics trong ngành thương mại điện tử là một lĩnh vực nhiều mặt đòi hỏi sự lên kế hoạch cẩn thận, tối ưu hóa liên tục và sử dụng các công nghệ tiên tiến. Bằng cách tập trung vào xử lý đơn hàng, quản lý kho hàng, tối ưu hóa kho bãi, đóng gói, vận chuyển, quản lý đổi/trả hàng,... doanh nghiệp có thể vượt qua những khó khăn trong vận hành logistic thương mại điện tử và đạt được kết quả đáng kể. Dịch vụ logistics vượt trội là chìa khoá để nâng cao sự hài lòng của khách hàng với thương hiệu và tạo cơ hội tăng trưởng bền vững trong thời đại bùng nổ của hoạt động bán hàng trực tuyến.

HOẠT ĐỘNG VẬN HÀNH LOGISTICS TRONG NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

1. Hiệu quả xử lý đơn hàng:

Xử lý đơn hàng hiệu quả là yếu tố quan trọng để đảm bảo trải nghiệm khách hàng. Các nghiên cứu cho thấy gần 55% người mua sắm trực tuyến mong đợi đơn hàng của họ được xử lý và vận chuyển trong vòng 2 ngày kể từ ngày mua hàng. Xử lý đơn hàng chậm có thể ảnh hưởng đến sự kỳ vọng của khách hàng và có khả năng họ sẽ huỷ đơn hoặc từ chối nhận hàng. Việc triển khai các hệ thống xử lý đơn hàng có thể cải thiện đáng kể hiệu quả bằng cách giảm thiểu lỗi thủ công và xử lý khối lượng đơn hàng lớn hơn. Điều này dẫn đến tỷ lệ hài lòng của khách hàng cao hơn và tăng lượng đơn hàng được hoàn thành. Tuy nhiên sẽ cần thêm chi phí đầu tư để xây dựng hệ thống quy trình Fulfillment phù hợp với hoạt động, quy mô cũng như mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Quản lý kho hàng:

Quản lý kho hàng hiệu quả là điều cần thiết để duy trì hàng tồn kho ở mức cân bằng và hạn chế tình trạng hết hàng hoặc tồn kho quá nhiều. Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, không quản lý được chính các số lượng tồn kho là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng giảm doanh thu trung bình 1,1 triệu USD trên mỗi tỷ USD doanh số bán hàng. Việc tận dụng phần mềm quản lý kho hàng có thể quản lý tồn kho theo thời gian thực, dự đoán được nhu cầu và xu hướng bán hàng, cho phép các doanh nghiệp tối ưu hóa hàng tồn kho đồng thời giảm chi phí lưu kho. Điều này đảm bảo rằng các sản phẩm phổ biến luôn sẵn sàng cho khách hàng trong khi giảm thiểu rủi ro tồn kho dư thừa.

3. Đóng gói và bàn giao vận chuyển:

Yêu cầu về đóng gói cũng là một trong những điều kiện yêu cầu của mỗi nhà bán hàng đảm bảo hàng hoá được lấy và đóng đúng như đơn hàng, không được sai sót, cũng như hoạt động đóng gói phải đảm bảo việc bảo vệ sản phẩm trong xuyên suốt quãng đường vận chuyển đến tay khách hàng, hay những yêu cầu đóng gói khác nhau với từng sản phẩm khác nhau. Bên cạnh đó, việc chọn đối tác vận chuyển phù hợp, tối ưu hóa phương thức vận chuyển có thể giúp tiết kiệm chi phí và giao hàng nhanh hơn, từ đó nâng cao hơn nữa sự hài lòng của khách hàng.

4. Quản lý đổi/ trả hàng:

Xử lý hiệu quả việc trả lại sản phẩm là một khía cạnh thiết yếu của logistics thương mại điện tử. Một cuộc khảo sát của Narvar cho thấy 95% người tiêu dùng sẽ trở lại mua hàng của một shop trực tuyến nếu họ được hỗ trợ đổi/trả hàng nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian để yêu cầu trong một thời gian dài. Việc triển khai quy trình đổi/trả hàng có thể xây dựng lòng tin của khách hàng. Quản lý hiệu quả đổi/trả hàng cũng có thể cải thiện tỷ lệ giữ chân khách hàng.

Đâu là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp của bạn?

Sự thành công của nhà bán hàng TMĐT phụ thuộc vào hoạt động xử lý đơn hàng hiệu quả và được phân bổ công việc hợp lý. Từ hoạt động quản lý kho bãi và quy trình hoàn tất đơn hàng đến vận chuyển và dịch vụ khách hàng, việc lựa chọn giải pháp Fulfillment phù hợp có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự hài lòng của khách hàng và tổng lợi nhuận. Dưới đây là một số giải pháp Fulfillment cho hoạt động bán hàng trên sàn TMĐT để hiểu sâu hơn về những lợi ích của chúng.

Đâu là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp của bạn?

1. Tự xử lý đơn hàng của DN (In-House Logistics)

Hoạt động tự xử lý đơn hàng liên quan đến việc quản lý toàn bộ quy trình vận hành kho từ quản lý hàng tồn kho đến hoàn tất đơn hàng và bàn giao cho đơn vị vận chuyển. Giải pháp này cung cấp cho doanh nghiệp quyền kiểm soát hoàn toàn đối với hoạt động vận hành, tùy chỉnh để phù hợp với giá trị thương hiệu, luôn duy trì ổn định và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của mình. 

Ưu điểm:

  • Kiểm soát trực tiếp toàn bộ quy trình vận hành TMĐT.
  • Linh hoạt trong việc điều chỉnh quy trình để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh cụ thể.
  • Nâng cao sự nhất quán về thương hiệu và trải nghiệm khách hàng.

Hạn chế:

  • Đầu tư ban đầu cao cho kho bãi, công nghệ và nhân viên có kỹ năng.
  • Khả năng mở rộng hạn chế cho các doanh nghiệp đang trải qua giai đoạn phát triển nhanh chóng.
2. Sử dụng dịch vụ Fulfillment của đơn vị 3PL:

Các nhà cung cấp dịch vụ Fulfillment chuyên biệt cho doanh nghiệp, giải pháp xử lý mọi khía cạnh khác nhau trong hoạt động vận hành kho hàng TMĐT như quản lý kho bãi, xử lý đơn hàng và bàn giao vận chuyển. Việc hợp tác với đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment đáng tin cậy có thể giúp giảm đáng kể chi phí vận hành và tận dụng được nguồn nhân lực hiện tại tập trung vào các hoạt động cốt lõi của mình. Theo một khảo sát của Armstrong & Associates, thị trường 3PL toàn cầu ước tính đạt 1,7 nghìn tỷ USD vào năm 2022 (Armstrong & Associates).

Ưu điểm:

  • Giải pháp logistics tiết kiệm chi phí và khả năng mở rộng.
  • Truy cập vào chuyên môn và mạng lưới được thiết lập của nhà cung cấp 3PL.
  • Tập trung vào các chức năng kinh doanh cốt lõi và các sáng kiến phát triển chiến lược.

Hạn chế:

  • Từ bỏ một phần quyền kiểm soát đối với hoạt động logistics cho nhà cung cấp 3PL.
  • Những thách thức tiềm ẩn trong việc tìm kiếm đúng đối tác 3PL phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp.
3. Sử dụng toàn bộ dịch vụ của sàn TMĐT

Một số sàn thương mại điện tử, chẳng hạn như chương trình Fulfilled by Amazon (FBA) của Amazon hoặc Dịch vụ hoàn tất đơn hàng của Walmart, cung cấp các giải pháp logistics riêng cho người bán. Bằng cách đăng ký tham gia các chương trình này, người bán có thể lưu trữ sản phẩm của mình tại các trung tâm hoàn thành của sàn giao dịch và sàn giao dịch sẽ chịu trách nhiệm đóng gói, vận chuyển và chăm sóc khách hàng. Theo Statista, dịch vụ FBA của Amazon chiếm 58% người bán trên Amazon vào năm 2020 (Statista).

Ưu điểm:

  • Tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ của sàn giao dịch và các đặc quyền vận chuyển Prime.
  • Quản lý logistics được đơn giản hóa với sự hỗ trợ của sàn giao dịch.
  • Nâng cao khả năng hiển thị và sự tin tưởng cho khách hàng.

Hạn chế:

  • Phí bổ sung liên quan đến việc sử dụng các chương trình sàn giao dịch.
  • Cạnh tranh tiềm ẩn trong phạm vi sàn giao dịch.
4. Dropshipping:

Dropshipping là một mô hình logistics, trong đó nhà bán lẻ không nắm giữ hàng tồn kho. Thay vào đó, khi khách hàng đặt hàng, nhà bán lẻ sẽ chuyển thông tin chi tiết đơn hàng cho nhà cung cấp hoặc người bán buôn, những người sẽ trực tiếp vận chuyển sản phẩm đến khách hàng. Dropshipping loại bỏ nhu cầu quản lý hàng tồn kho, giúp giảm chi phí trả trước cho nhà bán lẻ. Theo Oberlo, thị trường dropshipping dự kiến đạt 557,9 tỷ USD vào năm 2025 (Oberlo).

Ưu điểm:

  • Đầu tư ban đầu thấp cho hàng tồn kho.
  • Phạm vi sản phẩm rộng mà không cần kho bãi.
  • Linh hoạt để thử nghiệm và cung cấp nhiều loại sản phẩm khác nhau.

Hạn chế:

  • Biên lợi nhuận thấp hơn do phụ thuộc vào nhà cung cấp để hoàn thành đơn hàng.
  • Thách thức trong việc duy trì kiểm soát chất lượng và dịch vụ khách hàng.

Lựa chọn giải pháp phù hợp phụ thuộc cho doanh nghiệp bán hàng TMĐT vào nhiều yếu tố, bao gồm quy mô doanh nghiệp, loại sản phẩm, nhu cầu khách hàng và ngân sách. Doanh nghiệp nên đánh giá kỹ lưỡng từng phương pháp và cân nhắc các ưu điểm, nhược điểm trước khi đưa ra quyết định. Việc kết hợp các lựa chọn logistics khác nhau để tạo ra giải pháp phù hợp với nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp cũng có thể là một cách tiếp cận hiệu quả.

Logistics thương mại điện tử là một lĩnh vực phức tạp và không ngừng phát triển. Doanh nghiệp cần theo dõi các xu hướng mới nhất, áp dụng các công nghệ tiên tiến và đánh giá hiệu quả hoạt động logistics của mình để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh. Việc lựa chọn phương pháp logistics phù hợp là một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự thành công của thương mại điện tử.

Tại sao dịch vụ Fulfillment có thể giúp nhà bán hàng TMĐT?

Hoạt động Logistics hiệu quả đóng vai trò then chốt trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Từ quản lý hàng tồn kho đến xử lý đơn hàng và vận chuyển.

Tại sao dịch vụ Fulfillment có thể giúp nhà bán hàng TMĐT?

1. Tối ưu hóa quản lý hàng tồn kho

Quản lý hàng tồn kho hiệu quả yêu cầu cơ bản để dẫn đến sự thành công của nhà bán hàng TMĐT. Theo một nghiên cứu của McKinsey, việc tối ưu hóa mức tồn kho có thể giúp giảm 10-15% chi phí lưu trữ hàng tồn kho. Phân tích dữ liệu bán hàng để dự đoán nhu cầu mua hàng, đảm bảo các sản phẩm phù hợp có sẵn tại đúng thời điểm. Bằng cách ngăn chặn tình trạng hết hàng và tồn kho quá mức, bạn có thể tinh gọn hóa việc thực hiện đơn hàng và giảm thiểu sự chậm trễ.

2. Nâng cao khả năng xử lý đơn hàng

Tối ưu hoá thời gian xử lý đơn hàng góp phần mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Quá trình xử lý đơn hàng có thể dẫn đến khách hàng từ chối nhận hàng và đánh giá thấp cho shop bán hàng. Triển khai hệ thống quản lý đơn hàng tích hợp với các kênh bán hàng và hệ thống quản lý kho hàng tích hợp với các đơn vị vận chuyển cho phép tự động hóa luồng đơn hàng và theo dõi theo thời gian thực. Bằng cách giảm thiểu lỗi thủ công và tăng tốc xử lý đơn hàng, nhà bán hàng có thể nâng cao sự hài lòng của khách hàng và tăng cao tỷ lệ chuyển đổi.

3. Tăng khả năng xử lý đơn hàng

Hoạt động quản lý kho hàng hiệu quả dẫn đến việc xử lý đơn hàng nhanh hơn và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Xây dựng một chiến lược lấy hàng hiệu quả giúp tối ưu được không gian kho, tiết kiệm thời gian cũng như nâng cao độ chính xác khi đóng gói đơn hàng. Áp dụng các phương pháp lấy hàng hiệu quả như lấy theo lô hoặc lấy theo khu vực. Đặc biệt hơn, hệ thống của Amilo giúp tối ưu đường đi lấy hàng cho nhân viên kho theo tiêu chí lấy hàng không quay đầu. Hoạt động trong kho đều được thực hiện bằng thao tác quét mã vạch để cải thiện độ chính xác và giảm thiểu sai lệch hàng tồn kho. 

4. Khả năng đa dạng đơn vị vận chuyển

Cung cấp đa dạng các lựa chọn về đơn vị vận chuyển đáp ứng từng tiêu chí khác nhau như nhanh chóng, trong ngày, lấy hàng tận nơi, giao hàng tận tay, giao nhanh 2h, … để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng. Minh bạch chi phí vận chuyển và khung thời gian giao hàng trong quá trình đáp ứng các yêu cầu của từng khách hàng khác nhau nhằm nâng cao sự hài lòng và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.

5. Quản lý đổi trả hàng

Quản lý đổi/ trả hàng là cần thiết cho sự hài lòng và giữ chân khách hàng. Theo Narvar, 95% người tiêu dùng sẽ mua sắm lại với nhà bán lẻ nếu họ có thể đổi/trả hàng nhanh chóng và không phải qua quá nhiều bước.

Vận hàng kho hàng, xử lý đơn hàng hiệu quả là yếu tố quan trọng cho sự thành công của nhà bán hàng TMĐT. Bằng cách áp dụng các quy trình hoàn tất đơn hàng hiện đại hay thuê ngoài dịch vụ hoàn tất đơn hàng, nhà bán hàng có thể cải thiện hiệu quả hoạt động, nâng cao sự hài lòng của khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.

More Insights

Tháng Năm 3, 2024

Dịch vụ Fulfillment: Tối ưu chi phí và gia tăng doanh thu

Hoạt động Logistics trong ngành TMĐT đã trải qua quá trình phát triển đáng kể nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Việc tối ưu hóa quy trình Fulfillment dẫn đến tỷ lệ lưu chuyển hàng tồn kho cao hơn 20%, giúp giảm chi phí lưu trữ và đảm bảo cải thiện tình […]
Tháng Năm 3, 2024
Phuc Le
Content Writer at Amilo

Stay Informed, Stay Inspired

Join our community and never miss a post. Get the latest insights, news, and trends delivered straight to your inbox.

    Amilo International © 2023, All Rights Reserved.
    chevron-down