Services

International Cross-border Delivery
Global Fulfillment Network
Freight Forwarding
Market Expansion to SEA, India and MEA
Warehousing and Distribution
Inventory Financing

Products

Order Management System
Warehouse Management System
Transportation Management System

Academy

Liên Hệ

Tối ưu quy trình hoàn tất đơn hàng với dịch vụ Fulfillment

Phuc Le
Tháng Tư 17, 2024

Để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và tiết kiệm chi phí, việc tạo ra một quy trình xử lý đơn hàng từ các sàn thương mại điện tử hoặc sử dụng dịch vụ hoàn tất thương mại điện tử là một cách đơn giản để đạt được kết quả cao. Không cần thiết phải phát triển một quy trình xử lý đơn hàng hoàn chỉnh bởi vì thường việc thuê ngoài dịch vụ này được khuyến khích hơn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành. Tuy nhiên, việc hiểu rõ các quy trình này sẽ giúp xây dựng một nền tảng vững chắc cho hoạt động kinh doanh trực tuyến.

DỊCH VỤ HOÀN TẤT ĐƠN HÀNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?

Dịch vụ hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử là trung gian mà các nhà bán hàng trực tuyến có thể tận dụng bằng cách thuê các công ty 3PL (third party logistics) để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến xử lý đơn hàng. Thay vì tự mình quản lý quá trình từ xử lý đơn hàng, quản lý kho và vận chuyển, các nhà bán hàng có thể hợp tác với các công ty 3PL, những đối tác chuyên nghiệp trong lĩnh vực hoàn tất đơn hàng.

Dịch vụ hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử cung cấp một loạt các giải pháp để tối ưu hóa quy trình xử lý đơn hàng. Các công ty 3PL cung cấp hệ thống kho bãi rộng lớn, kèm theo dịch vụ quản lý hàng tồn kho, xử lý đơn hàng và các dịch vụ vận chuyển. Bằng cách sử dụng chuyên môn và cơ sở hạ tầng của họ, các nhà bán hàng có thể tập trung vào các hoạt động chiến lược như tiếp thị, phát triển sản phẩm và chăm sóc khách hàng.

Quy trình thường bắt đầu khi sử dụng dịch vụ hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử là khi hàng tồn kho được gửi đến kho của nhà cung cấp. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ nhận, lưu trữ và quản lý hàng tồn kho thay vì doanh nghiệp tự làm. Khi có đơn hàng mới, nhà cung cấp dịch vụ sẽ thực hiện việc lấy hàng từ kho, đóng gói và sắp xếp vận chuyển. Một số dịch vụ hoàn tất còn bao gồm cả việc xử lý đổi/trả hàng.

QUY TRÌNH HOÀN TẤT ĐƠN HÀNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Quy trình hoàn tất thương mại điện tử bao gồm một số giai đoạn liên kết chặt chẽ với nhau, từ hoạt động nhập hàng đến quản lý hàng tồn kho, chọn hàng và đóng gói, hoạt động xuất hàng và quản lý hàng trả lại. Bằng cách hiểu và tối ưu hóa từng bước,  doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu lỗi và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Việc áp dụng, tận dụng các giải pháp công nghệ, liên tục đánh giá và tinh chỉnh quy trình sẽ góp phần vào việc xử lý đơn hàng thành công.

Bước 1: Hoạt động Nhập hàng: Nhận và Kiểm tra hàng hóa

Hoạt động nhập hàng là giai đoạn đầu tiên của quy trình hoàn tất đơn hàng, bao gồm việc nhận và kiểm tra các lô hàng từ nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất gửi đến kho hàng. Giai đoạn này rất quan trọng vì nó đặt nền tảng cho việc quản lý hàng tồn kho chính xác và hoàn thành đơn hàng suôn sẻ. 

  • Quy trình nhận hàng hiệu quả: Tận dụng các công nghệ như máy quét mã vạch hoặc hệ thống RFID giúp đơn giản hóa quy trình, cải thiện độ chính xác và cho phép nhập hàng tồn kho nhanh hơn.
  • Theo dõi hàng tồn kho: Việc theo dõi hàng tồn kho chính xác là cần thiết để ngăn ngừa tình trạng hết hàng và đảm bảo hoàn tất đơn hàng liền mạch. Theo RICS, các doanh nghiệp có kiểm soát hàng tồn kho được tối ưu hóa giảm được 16% tình trạng hết hàng và cải thiện 10% độ chính xác hoàn thành đơn hàng.
Bước 2: Tiến hành lưu kho, kiểm tra hàng tồn

Tối ưu hóa việc quản lý hàng tồn kho là rất quan trọng để đạt được kết quả cao trong hoạt động xử lý đơn hàng. Bằng cách tận dụng khả năng quản lý tồn kho theo thời gian thực, tối ưu không gian kho, dự báo nhu cầu chính xác, kiểm kê hàng hóa thường xuyên giúp giảm thiểu tình trạng hết hàng, giảm chi phí lưu trữ. Duy trì mức tồn kho ở mức an toàn giúp đáp ứng nhu cầu của khách hàng bởi đảm bảo luôn đủ hàng hoá để đáp ứng nhu cầu mua sắm.

  • Quản lý tồn kho theo thời gian thực: Theo một nghiên cứu của RICS, các doanh nghiệp tận dụng khả năng hiển thị hàng tồn kho theo thời gian thực có thể cải thiện 10% độ chính xác trong hoàn tất đơn hàng. Việc triển khai các hệ thống quản lý hàng tồn kho cung cấp cập nhật theo thời gian thực về mức độ hàng tồn kho, giúp doanh nghiệp quản lý được số lượng sản phẩm và trạng thái đơn hàng cho phép doanh nghiệp đưa ra quyết định hợp lý và tránh các vấn đề liên quan đến hàng tồn kho.
  • Tổ chức Kho hàng Hiệu quả: Tối ưu bằng các phương pháp lưu trữ. Phân loại hàng hóa theo mức độ phổ biến: Sắp xếp các mặt hàng bán chạy ở vị trí dễ lấy nhất để giảm thời gian lấy hàng và tăng hiệu quả. Sử dụng phương pháp FIFO (First In, First Out): Đảm bảo rằng các mặt hàng được nhập kho trước được xuất kho trước để tránh tình trạng hết hạn sử dụng hoặc hư hỏng. Áp dụng nguyên tắc "5S": Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng và Duy trì để tạo môi trường  kho hàng gọn gàng, an toàn và hiệu quả.
  • Dự báo Nhu cầu: Dự báo nhu cầu chính xác giúp doanh nghiệp dự đoán nhu cầu của khách hàng và điều chỉnh mức tồn kho cho phù hợp. Bằng cách tận dụng dữ liệu lịch sử bán hàng, xu hướng thị trường và phân tích theo mùa, doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định bổ sung hàng tồn kho dựa trên dữ liệu. Nghiên cứu của McKinsey & Company cho thấy các doanh nghiệp tận dụng dự báo nhu cầu giảm được 15% chi phí lưu trữ hàng tồn kho.
Bước 3: Tiến hành lấy hàng và đóng gói

Tối ưu hóa hoạt động lấy hàng và đóng gói để hoàn thành quy trình hoàn tất đơn hàng. Bằng cách áp dụng các chiến lược như chọn hàng theo lô, tận dụng công cụ tự động hóa, hợp nhất đơn hàng, kiểm tra chất lượng và theo dõi hiệu suất liên tục góp phần nâng cao năng suất, độ chính xác và sự hài lòng của khách hàng. Những chiến lược này cho phép các doanh nghiệp đơn giản hóa quy trình lấy hàng và đóng gói, giảm thiểu lỗi trong quá trình hoàn tất đơn hàng.

  • Quy trình lấy hàng tự động: Triển khai các quy trình lấy hàng tự động giúp cải thiện hiệu suất và nâng cao chính xác trong quá trình hoàn tất đơn hàng. Sử dụng các công nghệ như máy quét mã vạch hoặc hệ thống RFID để tự động xác định và lấy các mặt hàng từ kệ hàng tồn kho. Tối ưu hóa việc sắp xếp và tổ chức các kệ hàng để giảm thời gian tìm kiếm và tăng tốc độ chọn hàng.
  • Lấy hàng theo lô: Lấy hàng theo lô, có thể đáp ứng được nhu cầu xử lý nhiều đơn hàng đồng thời bởi đã tối ưu được hoạt động lấy hàng theo lô. Nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp áp dụng phương pháp lấy hàng theo lô giảm được 35% thời gian đi lấy hàng. Bằng cách nhóm các đơn hàng có các mặt hàng chung và tối ưu hóa đường đi lấy hàng, các doanh nghiệp có thể giảm thiểu thời gian di chuyển trong kho và tăng hiệu quả đầu ra.
  • Hợp nhất đơn hàng: Hợp nhất các đơn hàng có sự trùng lặp các thông tin có thể tối ưu hóa quy trình đóng gói. Bằng cách giảm số lượng các mặt hàng duy nhất cần được đóng gói, các doanh nghiệp có thể giảm thiểu thời gian đóng gói và cải thiện hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp áp dụng hợp nhất đơn hàng đạt được mức cải thiện 25% năng suất đóng gói.
Bước 4: Xuất hàng: Giao hàng và theo dõi vận chuyển

Bằng cách áp dụng các chiến lược như phân tích hiệu suất nhà vận chuyển, tối ưu hóa phương thức vận chuyển, tạo nhãn tự động, theo dõi gói hàng, tích hợp quản lý hàng trả lại và đưa ra quyết định vận chuyển dựa trên dữ liệu, các doanh nghiệp có thể nâng cao độ tin cậy giao hàng, sự hài lòng của khách hàng và hiệu quả chi phí. 

  • Tối ưu hóa phương thức vận chuyển: Lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp cho từng đơn hàng là yếu tố để đảm bảo hiệu quả chi phí và giao hàng đúng hạn. Phân tích dữ liệu có thể cung cấp thông tin chi tiết về đặc điểm đơn hàng, vị trí khách hàng và chi phí vận chuyển. Bằng cách tối ưu hóa phương thức vận chuyển dựa trên các yếu tố này, doanh nghiệp có thể giảm chi phí vận chuyển đồng thời đáp ứng mong đợi của khách hàng.
  • Tích hợp quản lý đổi/ trả hàng: Tích hợp quy trình quản lý hàng trả lại với hoạt động xuất hàng giúp đơn giản hóa quy trình hậu cần đảo ngược. Nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp có quy trình quản lý hàng trả lại tích hợp giảm được 25% thời gian xử lý hàng trả lại (Nguồn: UPS). Bằng cách cung cấp cho khách hàng trải nghiệm trả hàng liền mạch, doanh nghiệp có thể nâng cao sự hài lòng của khách hàng và duy trì kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả.
Bước 5: Xử lý sau bán hàng

Bằng các chính sách đổi/trả hàng rõ ràng, ủy quyền trả hàng được đơn giản hóa, theo dõi hàng trả lại tự động, hậu cần đảo ngược hiệu quả, xử lý sản phẩm trả lại hiệu quả và tối ưu hóa hoạt động trả hàng.

Tiến hành nhập lại vào kho khi đơn đổi trả hàng được gửi về lại kho hàng. Tiến hành kiểm tra lại hàng hoá trước khi nhập lại kho

LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG DỊCH VỤ HOÀN TẤT ĐƠN HÀNG

1. Tiết kiệm thời gian và chi phí:

Thay vì tự mình xử lý các công việc tốn kém thời gian và nhân lực như quản lý kho bãi, đóng gói, vận chuyển, bạn có thể sử dụng dịch vụ hoàn tất đơn hàng để tiết kiệm chi phí và tập trung vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi. Hệ thống và quy trình được tối ưu hóa của dịch vụ hoàn tất đơn hàng giúp tự động hóa nhiều thao tác thủ công, giảm thiểu sai sót và rút ngắn thời gian xử lý đơn hàng. Do có khối lượng hàng hóa lớn, nhà cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng thường có thỏa thuận giá tốt với các hãng vận chuyển, giúp bạn tiết kiệm chi phí vận chuyển.

2. Tăng hiệu quả:

Dịch vụ hoàn tất đơn hàng giúp xử lý đơn hàng nhanh chóng và chính xác, rút ngắn thời gian giao hàng đến tay khách hàng, tăng tỷ lệ hoàn thành đơn hàng và nâng cao tỷ lệ hài lòng của khách hàng. Nhờ hệ thống quản lý thông minh, bạn có thể dễ dàng theo dõi tình trạng kho hàng, đơn hàng và quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh. Sử dụng dịch vụ hoàn tất đơn hàng chuyên nghiệp giúp bạn nâng cao uy tín thương hiệu và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

3. Mở rộng thị trường:

Dịch vụ hoàn tất đơn hàng giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng mới ở các khu vực mới mà không cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng kho bãi và vận chuyển tại địa phương. Hệ thống quản lý đơn hàng đa kênh giúp bạn đồng bộ hóa kho hàng và quản lý đơn hàng hiệu quả trên nhiều kênh bán hàng khác nhau như website, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội,... Nhờ mở rộng thị trường, bạn có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn và tăng doanh số bán hàng.

4. Cải thiện trải nghiệm khách hàng:

Giao hàng nhanh chóng, đúng hẹn và theo dõi đơn hàng dễ dàng mang đến trải nghiệm mua sắm tốt cho khách hàng, tăng tỷ lệ hài lòng và lòng trung thành của khách hàng. Dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp của công ty 3PL sẽ hỗ trợ giải đáp thắc mắc và hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình mua sắm.

Dịch vụ hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả và tăng lợi thế cạnh tranh. Nếu bạn đang kinh doanh thương mại điện tử, hãy cân nhắc sử dụng dịch vụ hoàn tất đơn hàng để nâng tầm hiệu quả kinh doanh của mình.

More Insights

Tháng Bảy 11, 2024

Chuyển giao quản lý kho hàng cho đơn vị hoàn tất đơn hàng

Tối ưu hóa không gian kho hàng đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận cho nhà bán hàng. Tuy nhiên, việc đo lường mức độ tối ưu hóa không gian kho thường gặp nhiều khó khăn hay tiêu tốn nhiều […]
Tháng Bảy 11, 2024
Phuc Le
Content Writer at Amilo
Tháng Bảy 11, 2024

Tính năng đa kho trên Shopee và khả năng xử lý đơn hàng

Shopee không ngừng cải tiến và nâng cao trải nghiệm người dùng bằng việc ra mắt tính năng mới trên hệ thống bán hàng của mình với tên gọi là Tính năng thiết lập đa kho, giúp các nhà bán hàng quản lý và xử lý đơn hàng một cách hiệu quả hơn. Vậy tính […]
Tháng Bảy 11, 2024
Phuc Le
Content Writer at Amilo
Tháng Bảy 4, 2024

Những yêu cầu của KH khi sử dụng dịch vụ Fulfillment

Dịch vụ Fulfillment ngày càng phổ biến trong ngành thương mại điện tử, đặc biệt hữu ích cho các nhà bán hàng muốn mở rộng quy mô kinh doanh hoặc tối ưu hóa hoạt động kho bãi. Tuy nhiên, với sự đa dạng của các nhà cung cấp trên thị trường, việc lựa chọn dịch […]
Tháng Bảy 4, 2024
Phuc Le
Content Writer at Amilo

Stay Informed, Stay Inspired

Join our community and never miss a post. Get the latest insights, news, and trends delivered straight to your inbox.

    Amilo International © 2023, All Rights Reserved.
    chevron-down