Services

International Cross-border Delivery
Global Fulfillment Network
Freight Forwarding
Market Expansion to SEA, India and MEA
Warehousing and Distribution
Inventory Financing

Products

Order Management System
Warehouse Management System
Transportation Management System

Academy

Liên Hệ

Top 5 dấu hiệu cho biết doanh nghiệp cần dịch vụ Fulfillment

Phuc Le
Tháng Tư 19, 2024

Số lượng đơn hàng lớn từ các kênh bán hàng và các nền tảng thương mại điện tử có thể là một thách thức. Để vượt qua những khó khăn này, hãy đầu tư vào một hệ thống xử lý đơn hàng tự động tích hợp với các nền tảng khác nhau, ưu tiên đơn hàng theo mức độ khẩn cấp và giá trị, đồng thời cân nhắc việc mở rộng kho bãi hoặc hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ Fulfillment. Áp dụng phân tích dự báo để dự đoán nhu cầu và thương lượng giá vận chuyển với các hãng vận tải. Duy trì giao tiếp rõ ràng với người bán và các nền tảng thương mại điện tử để cập nhật tình trạng hàng tồn kho và đơn hàng, đồng thời cung cấp các tùy chọn tự phục vụ cho khách hàng. Liên tục cải thiện quy trình vận chuyển và ưu tiên dịch vụ khách hàng tuyệt vời để xây dựng lòng tin và lòng trung thành, đảm bảo trải nghiệm vận chuyển suôn sẻ ngay cả trong thời điểm cao điểm.

DỊCH VỤ HOÀN TẤT ĐƠN HÀNG FULFILLMENT LÀ GÌ?

Việc thuê ngoài dịch vụ hoàn tất đơn hàng là một thỏa thuận kinh doanh chiến lược, trong đó một nhà bán hàng trên các sàn TMĐT, các kênh bán hàng,... ủy thác việc hoàn tất đơn hàng và các hoạt động vận chuyển của mình cho một nhà cung cấp dịch vụ fulfillment. Nhà cung cấp dịch vụ 3PL chuyên về quản lý hiệu quả các khía cạnh khác nhau của chuỗi cung ứng, bao gồm kho bãi, quản lý hàng tồn kho, đóng gói, vận chuyển và thậm chí cả dịch vụ khách hàng.

Doanh nghiệp bán hàng TMĐT sẽ chuyển giao trách nhiệm lưu trữ sản phẩm, xử lý đơn hàng và giao hàng cho nhà cung cấp dịch vụ 3PL. Công ty 3PL hoạt động từ mạng lưới kho bãi và trung tâm phân phối riêng được đặt ở vị trí chiến lược để tạo điều kiện vận chuyển nhanh hơn và tiết kiệm chi phí cho khách hàng trên khắp các khu vực khác nhau.

Mục tiêu chính của việc thuê ngoài dịch vụ hoàn tất đơn hàng là tối ưu hóa chuỗi cung ứng và cải thiện hiệu quả hoạt động tổng thể. Bằng cách tận dụng chuyên môn, cơ sở hạ tầng và công nghệ của 3PL, các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể tập trung vào các năng lực cốt lõi của mình, chẳng hạn như phát triển sản phẩm, marketing và thu hút khách hàng, đồng thời giao các nhiệm vụ logistics và hoàn tất đơn hàng cho các chuyên gia.

Nhà cung cấp dịch vụ 3PL xử lý các nhiệm vụ như xử lý đơn hàng, đóng gói và vận chuyển, đảm bảo giao hàng chính xác và kịp thời cho khách hàng. Họ cũng quản lý mức tồn kho, giảm thiểu rủi ro tồn kho quá mức hoặc hết hàng, và thương lượng giá vận chuyển với các hãng vận tải để tiết kiệm chi phí.

5 DẤU HIỆU CHO BIẾT CẦN THUÊ NGOÀI DỊCH VỤ HOÀN TẤT ĐƠN HÀNG

1. Hoạt động xử lý đơn hàng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh

Xử lý đơn hàng là một khía cạnh quan trọng ảnh hưởng đáng kể đến việc vận hành kênh  thương mại điện tử. Mỗi ngày, doanh nghiệp phải thực hiện một loạt các nhiệm vụ cần thiết để duy trì hoạt động vận hành của các kênh bán hàng trực tuyến. Từ quản lý hàng tồn kho, xử lý xử lý đơn hàng cùng với các yêu cầu riêng của khách hàng, triển khai các hoạt động chiến lược Sale & Marketing cho đến hoạt động, tới hoạt động giám sát vận chuyển và giao hàng, … 

Cân nhắc đến những rắc rối trong khâu lấy hàng và đóng gói của từng đơn hàng, liên hệ phối hợp với các đơn vị vận chuyển với đảm bảo giao hàng đúng hạn cho toàn bộ khách hàng. Hoạt động vận hành này đòi hỏi sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết và sẽ tốn nhiều nhân công cũng như thời gian.

Là một nhà bán hàng trên các sàn TMĐT, hoạt động xử lý đơn hàng trong một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh cũng như mức độ hoàn thiện chính xác từ khâu lấy hàng và đóng gói sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng. Điều này sẽ mang đến nhiều cơ hội cho việc quay lại mua hàng và sự “truyền tai” nhau về trải nghiệm mua hàng tại shop cho những người xung quanh góp phần thúc đẩy việc xây dựng một lượng khách hàng trung thành.

Bên cạnh đó, việc tinh gọn quy trình vận hành có thể chuyển hướng tập trung vào các khía cạnh quan trọng khác cho hoạt động bán hàng trực tuyến. Bằng cách tối ưu hoá các hoạt động trong quy trình hoàn tất đơn hàng hoặc thuê ngoài cho các bên cấp dịch vụ Fulfillment, nhà bán hàng có thể tập trung để đề xuất sáng kiến tăng trưởng chiến lược, đổi mới sản phẩm, chiến dịch tiếp thị và các cơ hội kinh doanh mới. Hiểu được tầm quan trọng của việc xử lý đơn hàng sẽ giúp nhà bán hàng đưa ra quyết định tối ưu hóa các hoạt động này.

2. Tắc nghẽn đơn hàng, thiếu hàng tồn kho, kinh nghiệm dự đoán còn kém

Một trong những sai lầm thường gặp phải cửa các nhà bán hàng TMĐT là xác nhận đơn hàng nhưng lại không thể giao hàng. Những trường hợp như vậy ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin và sự hài lòng của khách hàng, dẫn đến khả năng hủy đơn hàng và yêu cầu hoàn tiền. Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay, khách hàng luôn tìm kiếm các lựa chọn thay thế nhanh hơn, do đó việc giao hàng đúng hạn và đúng yêu cầu giường như là yếu tố then chốt.

Hết hàng không chỉ cản trở doanh số bán mà còn ảnh hưởng đến khả năng quay lại gian hàng của trong tương lai. Để ngăn chặn các tình huống như vậy, việc nắm rõ mức tồn kho theo thời gian thực là rất quan trọng. Tuy nhiên, hàng tồn kho nhiều cũng sẽ gây ra nhiều bất lợi như: giảm chi phí cho hoạt động đầu tư mở rộng kinh doanh, phát triển sản phẩm mới và các hoạt động Marketing và Sale. 

Hàng tồn kho đòi hỏi sự chú ý tỉ mỉ, bao gồm việc kiểm kê thường xuyên, theo dõi liên tục mức tồn kho có chiến lược xuất nhập kho kịp thời. Mỗi đơn hàng khi đóng gói sai/ thiếu dẫn đến khả  năng đổi/trả hàng tăng cao ảnh hưởng đến số lượng hàng tồn kho, điều này đòi hỏi số lượng hàng tồn kho cần liên tục cập nhật theo thời gian thực.

Khi hết hàng và tồn kho quá nhiều trở thành vấn đề thường xuyên, đây là dấu hiệu cho thấy tìm kiếm sự hợp tác với đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment để hỗ trợ và xử lý cho bạn. Ưu điểm đáng kể nhất của việc hợp tác nằm ở khả năng phân tích toàn diện cùng với dữ liệu quản lý tồn kho theo thời gian thực. Những thông tin chi tiết này giúp xác định mức tồn kho lý tưởng, tạo ra sự cân bằng hoàn hảo giữa hết hàng và tồn kho quá nhiều cũng như những dự đoán, thông báo kịp thời để đảm bảo duy trì sự cân bằng này.

3. Đổi trả đơn hàng diễn ra thường xuyên hơn

Đổi/Trả hàng có thể là một mối đe dọa lớn đối với sự tin tưởng của khách hàng. Nhận thấy số lượng đổi/trả hàng ngày càng tăng, điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình huống này. Một vài khách hàng có thể không hài lòng với sản phẩm, tuy nhiên với các nguyên nhân như đơn hàng đóng gói sai, hư hỏng hoặc bị trễ thì nguyên nhân trực tiếp là do những sai sót trong hoạt động xử lý đơn hàng.

Đây là dấu hiệu để nhà bán hàng nên cần sự trợ giúp từ các công ty cung cấp dịch vụ Fulfillment để khắc phục và cải thiện những sai lầm không đáng có này cũng như tạo nên sự khác biệt đáng kể. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Fulfillment luôn xây dựng được quy trình xử lý đơn hàng một cách tinh gọn, hiệu quả, tiết kiệm và thậm chí có thể làm rủi ro này xuống “0”. Theo một nghiên cứu của Narvar, 48% khách hàng sẽ mua sắm lại với một shop nếu trải nghiệm trả hàng của họ không có bất kỳ vấn đề gì. Điều này có nghĩa là việc cải thiện độ chính xác đơn hàng có thể dẫn đến khách hàng hài lòng hơn và tăng thêm cơ hội quay trở lại mua hàng.

Xử lý hiệu quả việc trả hàng có thể tác động ngay lập tức đến dòng tiền của doanh nghiêp. Theo báo cáo của Brightpearl, hàng trả lại có thể chiếm tới 10% doanh thu của nhà bán lẻ. Bằng cách giảm tỷ lệ trả hàng, không chỉ tiết kiệm chi phí xử lý mà còn giữ lại nhiều doanh thu hơn từ những khách hàng hài lòng. Khi nhận thấy xu hướng trả hàng ngày càng tăng, thì đã đến lúc cân nhắc giải pháp Fulfillment. 

4. Thiếu hụt nhân lực có chuyên môn

Khi quyết định mở rộng quy mô, hoạt động doanh nghiệp, áp lực quản lý các khía cạnh khác nhau sẽ tăng lên. Nhiều doanh nghiệp sẽ là chuyên gia về nghiên cứu, phát triển sản phẩm và hoạt động kinh doanh trên các kênh bán hàng đặc biệt là các sàn TMĐT nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm để xử lý các vấn đề liên quan đến vận hành, quản lý kho hàng, hoạt động xử lý đơn hàng.

Việc tìm kiếm nhân tài để xử lý quy trình hoàn tất đơn hàng có thể là một thách thức. Cần một người có thể quản lý được một kho hàng đang liên tục mở rộng và quản lý vận chuyển, cung cấp mã theo dõi và hỗ trợ kịp thời. Tìm kiếm một người có đủ chuyên môn và trình độ như vậy là một điều không hề đơn giản. 

Đây là lúc đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment trở nên vô cùng giá trị bởi họ am hiểu và có đầy đủ nguồn lực, cũng như những phần mềm phù hợp đảm bảo hoạt động xử lý đơn hàng, quản lý kho hàng diễn ra suôn sẻ. Bằng cách thuê ngoài, doanh nghiệp có thể được hưởng lợi từ chuyên môn với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ, vì kinh nghiệm xử lý nhiều khách hàng có nhu cầu tương tự, cũng như sẽ giải quyết những thay đổi tức thời 

5. Tốn nhiều chi phí cho hoạt động vận chuyển

Một yếu tố ẩn quan trọng khác là chiết khấu của các đơn vị vận chuyển. Các đơn vị vận chuyển hàng đầu thương lượng chiết khấu trên các gói hàng, nhưng chúng thường chỉ có sẵn cho các doanh nghiệp có khối lượng vận chuyển đáng kể.

Đây là lúc đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment giúp tiết kiệm nhiều hơn. Các công ty Fulfillment xử lý vận chuyển cho nhiều shop cùng một lúc, giúp họ có lợi thế để đáp ứng các yêu cầu của nhà vận chuyển và đảm bảo chiết khấu tốt hơn. 

Nếu chi phí vận chuyển đang ảnh hưởng đến giá trị đơn hàng trung bình của bạn hoặc bạn cảm thấy mình đang trả quá nhiều cho mỗi gói hàng chi phí kho bãi hay chi phí xử lý đơn hàng tăng cao hãy cân nhắc hợp tác với một công ty Fulfillment. Họ sẽ giúp doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh và phát triển theo cách tiết kiệm chi phí.

TỐI ƯU HOÁ QUY TRÌNH HOÀN TẤT ĐƠN HÀNG VỚI DỊCH VỤ FULFILLMENT

 

Việc xử lý đơn hàng hiệu quả là một yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự hài lòng của khách hàng và thành công tổng thể của doanh nghiệp. Để đáp ứng mong đợi của khách hàng về việc giao hàng nhanh hơn và trải nghiệm liền mạch sử dụng dịch vụ Fulfillment để xử lý các hoạt động nhập hàng, quản lý tồn kho, đóng gói và vận chuyển.

Kiểm soát hàng tồn kho tối ưu: Các nhà cung cấp dịch vụ Fulfillment cung cấp khả năng quản lý tồn kho theo thời gian thực hệ thống quản lý kho hàng hiện đại. Điều này cho phép các doanh nghiệp tránh tình trạng tồn kho quá nhiều hoặc hết hàng tốn kém, đồng thời tinh gọn hóa việc kiểm soát hàng tồn kho để cải thiện hiệu quả chi phí.

Hoạt động lấy hàng và đóng gói liền mạch: Xử lý đơn hàng chính xác và kịp thời là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Các công ty dịch vụ vận hành đảm bảo quy trình lấy hàng và đóng gói có hiệu quả cao, dẫn đến tỷ lệ chính xác đơn hàng 99,9%, theo báo cáo của Inbound Logistics. 

Khả năng mở rộng và linh hoạt: Sự phát triển kinh doanh đi kèm với sự biến động về khối lượng đơn hàng. Nghiên cứu Logistics của bên thứ ba năm 2021 bởi Armstrong & Associates nhấn mạnh rằng 78% người sử dụng 3PL coi khả năng mở rộng là một lợi ích then chốt. Các công ty dịch vụ vận hành cung cấp sự linh hoạt để điều chỉnh nguồn lực theo nhu cầu, đảm bảo việc xử lý đơn hàng liền mạch trong mùa cao điểm hoặc giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng. 

More Insights

Tháng Bảy 11, 2024

Chuyển giao quản lý kho hàng cho đơn vị hoàn tất đơn hàng

Tối ưu hóa không gian kho hàng đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận cho nhà bán hàng. Tuy nhiên, việc đo lường mức độ tối ưu hóa không gian kho thường gặp nhiều khó khăn hay tiêu tốn nhiều […]
Tháng Bảy 11, 2024
Phuc Le
Content Writer at Amilo
Tháng Bảy 11, 2024

Tính năng đa kho trên Shopee và khả năng xử lý đơn hàng

Shopee không ngừng cải tiến và nâng cao trải nghiệm người dùng bằng việc ra mắt tính năng mới trên hệ thống bán hàng của mình với tên gọi là Tính năng thiết lập đa kho, giúp các nhà bán hàng quản lý và xử lý đơn hàng một cách hiệu quả hơn. Vậy tính […]
Tháng Bảy 11, 2024
Phuc Le
Content Writer at Amilo
Tháng Bảy 4, 2024

Những yêu cầu của KH khi sử dụng dịch vụ Fulfillment

Dịch vụ Fulfillment ngày càng phổ biến trong ngành thương mại điện tử, đặc biệt hữu ích cho các nhà bán hàng muốn mở rộng quy mô kinh doanh hoặc tối ưu hóa hoạt động kho bãi. Tuy nhiên, với sự đa dạng của các nhà cung cấp trên thị trường, việc lựa chọn dịch […]
Tháng Bảy 4, 2024
Phuc Le
Content Writer at Amilo

Stay Informed, Stay Inspired

Join our community and never miss a post. Get the latest insights, news, and trends delivered straight to your inbox.

    Amilo International © 2023, All Rights Reserved.
    chevron-down